Chào mừng Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh Hòa Bình lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023"

 Trong vài năm trở lại đây, nhiều thương hiệu nông sản của tỉnh ta đã được thị trường trong nước và nước ngoài biết đến, từ sản phẩm chè shan tuyết của Công ty TNHH giống cây trồng Phương Huyền, rau hữu cơ Lương Sơn, rau su su Quyết Chiến (Tân Lạc) đến cam Cao Phong, Lạc Thủy, nhãn Sơn Thủy (Kim Bôi), bưởi đỏ Tân Lạc, gà đồi Lạc Thủy, gà Lạc Sơn và tôm, cá sông Đà… Đó là nỗ lực cộng hưởng của người sản xuất, cung ứng và nhiều cơ quan chức năng trong việc thúc đẩy xúc tiến thương mại, nâng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Tăng cường kết nối giữa sản xuất - thị trường tiêu thụ

Với hàng chục hoạt động kết nối xúc tiến thương mại được tổ chức mỗi năm chính là cơ hội để các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản đưa sản phẩm tiếp cận thị trường, gặp gỡ đối tác phân phối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng cơ hội giao thương. Dấu ấn rõ nét nhất là chương trình hợp tác, ký kết tiêu thụ nông, lâm, thủy sản giữa Sở NN & PTNT Hòa Bình với Sở NN & PTNT Hà Nội. Kể từ năm 2015 đến nay, hai bên đã tổ chức kết nối nhiều chương trình làm việc, trong đó, các doanh nghiệp, cơ sở phân phối, tiêu thụ có quy mô lớn ở Hà Nội như: Công ty thực phẩm sạch Biggreen Việt Nam, Công ty TNHH Tràng An, Công ty CP đầu tư Tâm Đạt, Thực phẩm sạch Hikifarm, Công ty CP dịch vụ thực phẩm sạch Helomam… đã gặp gỡ các cơ sở, doanh nghiệp, hộ sản xuất của tỉnh ta để trực tiếp tìm hiểu, hỗ trợ thông tin thị trường và ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, tỉnh cũng mời và giới thiệu các cơ sở, doanh nghiệp tham gia các chương trình quảng bá giao thương ở cấp khu vực và toàn quốc như chương trình Phiên chợ Tuần lễ giới thiệu nông sản thực phẩm an toàn và vật tư nông nghiệp; "Địa chỉ xanh – Nông sản sạch”, Hội chợ hàng Việt thành phố Hà Nội; "Bữa ăn an toàn”; Hội nghị xúc tiến thương mại và tiêu thụ nông, lâm sản…

Tham gia liên kết nuôi trồng thủy sản, nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cao Phong đã khai thác tốt lợi thế vùng hồ gắn với xây dựng chuỗi giá trị cá sông Đà. ảnh: Thu hoạch cá trên hồ Thung Nai (Cao Phong).

Xuất phát điểm từ một hộ cá thể nuôi thủy sản nhỏ lẻ, bằng sự năng động, nhạy bén, Công ty thủy sản Hải Đăng đã trở thành doanh nghiệp lớn mạnh. Trong thời gian ngắn, thông qua các hội nghị kết nối xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản giữa Hòa Bình – Hà Nội, sản phẩm cá sạch sông Đà của công ty đã vươn mạnh ra các thị trường tiêu thụ tiềm năng gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh…, tham gia vào chuỗi thực phẩm sạch Hà Nội với hệ thống 30 cửa hàng.

Tại huyện Lương Sơn, kể từ năm 2011 đến nay, sản phẩm rau hữu cơ đã dần khẳng định chỗ đứng, đặc biệt là địa chỉ cung ứng rau – củ - quả các loại có uy tín cho thị trường Thủ đô. Bên cạnh đó, các sản phẩm cam Cao Phong, gà đồi Lạc Thủy, rau su su, bưởi đỏ Tân Lạc cũng chiếm lĩnh ở nhiều thị trường trong khu vực.

Hình thành các chuỗi nông sản giá trị

Đó là hướng đi bước ngoặt để nông sản Hòa Bình xây dựng và hình thành thương hiệu. Các sản phẩm nông sản có lợi thế cạnh tranh được tỉnh xác định lựa chọn là cây có múi (cam, bưởi), cá sông Đà, rau hữu cơ, rau su su Quyết Chiến và mía (bao gồm cả mía trắng và mía tím).

Cùng với quan điểm đó, nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ phát triển thương hiệu đã được triển khai thực hiện. Năm 2014 – 2015, rau su su Quyết Chiến tham gia chương trình chuỗi giá trị. Cùng với đó, HTX Quyết Thắng được thành lập, đầu tư về cơ sở vật chất nhà sơ chế, tập huấn quy trình sản xuất rau an toàn cho hộ thành viên, đáp ứng các yêu cầu về bao bì nhãn mác sản phẩm và tem truy xuất nguồn gốc. Năm 2016, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản triển khai xây dựng chuỗi cá ở huyện Đà Bắc và thành phố Hòa Bình. Năm 2017, 2 chuỗi nông sản giá trị gồm chuỗi cá sạch sông Đà tại thành phố Hòa Bình và chuỗi thịt lợn tại huyện Kim Bôi được xây dựng hoàn thiện và được cấp chứng nhận chuỗi sản xuất ATTP. Dự kiến năm 2018 sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi giá trị thủy sản tại xã Thung Nai (Cao Phong).

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 25 chuỗi nông sản giá trị, trong đó 13 chuỗi của ngành NN&PTNT, 19 chuỗi của các huyện, thành phố và 3 chuỗi của Sở Công Thương. Đáng chú ý, hầu hết các chuỗi đều đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường lớn, một phần phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội tỉnh. Cùng với việc xây dựng các chuỗi, thương hiệu và uy tín của nhà sản xuất được khẳng định, được thị trường chấp nhận, góp phần nâng cao giá trị hàng hóa, tăng giá trị gia tăng cho nông dân, lao động địa phương.

Theo đồng chí Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT, với 7 sản phẩm nông sản đã được chứng nhận bảo hộ gồm: Chỉ dẫn địa lý cam Cao Phong, nhãn hiệu tập thể bưởi đỏ Tân Lạc, cam Lạc Thủy, nhãn Sơn Thủy – Kim Bôi, rau hữu cơ Lương Sơn… và 25 chuỗi nông sản giá trị hiện có, nông sản tỉnh ta đã và đang tạo dựng chỗ đứng trên thị trường, nhất là thị trường ngoại tỉnh. Tin tưởng rằng, không lâu nữa, bằng định hướng chiến lược xây dựng vùng nông sản an toàn, trở thành vùng hậu cần lớn cung cấp nông sản sạch cho Thủ đô và các tỉnh lân cận cùng với các giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại kết nối thị trường sẽ chắp cánh để thương hiệu nông sản Hòa Bình vươn khắp.

 Theobaohoabinh.com.vn

.

2222222
8777465244

pho bien phap luat

11103576 thongtinthitruonggiaca 16-06-20

hoctaphcm333

Thống kê truy cập

1810925
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả:
76
618
694
62274
5524
8648
1810925

Your IP: 54.225.57.230
2018-08-20 01:51
Template Settings

Color

For each color, the params below will be given default values
Blue Oranges Red

Body

Background Color
Text Color

Header

Background Color

Spotlight3

Background Color

Spotlight4

Background Color

Spotlight5

Background Color

Footer

Select menu
Google Font
Body Font-size
Body Font-family
Direction